Nếu được Bộ GTVT và Bộ Tài chính chấp nhận, vé máy bay trên đường bay dưới 500 km sẽ tăng 27%, từ 500 km đến dưới 850 km tăng 25%; từ 850 km đến dưới 1.280 km tăng 22%. Riêng đường bay có cự ly trên 1.280 km có mức tăng là 20%.
Theo ông Phạm Xuân Thê, Trưởng Ban Tài chính, Cục Hàng không VN thì phương án điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay nội địa lần này chủ yếu dựa trên 2 lý do: 71% chi phí đầu vào của các hãng hàng không là bằng ngoại tệ (tiền mua xăng dầu, thuê máy bay, thuê phi công...), do vậy tỷ giá USD/VND được điều chỉnh từ 18 lên 20 đã khiến các hãng khó cân đối được tài chính.
Ngoài ra, giá nhiên liệu bay cũng tăng từ 90 lên 110 USD/thùng dội thêm gánh nặng lên các hãng. Hiện chi phí nhiên liệu chiếm tới 36% tổng chi phí của Vietnam Airlines và 40% tổng chi phí của Jetstar Pacific.
Theo ông Thê, quan điểm của Cục là yêu cầu các hãng tiết giảm chi phí điện, nước, lương, vật giá khác theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, còn lại các chi phí khác, Nhà nước cũng nên xem xét điều chỉnh hợp lý để các hãng hàng không có thể duy trì hoạt động. Ông Thê cho biết, các đường bay dưới 1280 km có mức đề xuất tăng giá trần từ 22 đến 27% do hiện nay các đường này đều lỗ và chỉ có một mình Vietnam Airlines khai thác. Nếu điều chỉnh lên mức giá phù hợp sẽ khuyến khích các hãng khác tham gia.
Hiện nay, mức vé áp dụng cho chặng bay nằm trong cự ly 1.280 km trở lên là Hà Nội - Cần Thơ và Hà Nội - Phú Quốc là 2,5 triệu đồng. Chặng Hà Nội - TP HCM nằm trong cự ly 850 km trở lên có mức giá trần 2,03 triệu đồng. Các chặng bay còn lại có giá trần phổ biến gần 682.000 đồng đến 1,182 triệu đồng. Các mức giá trên đã bao gồm thuế và phí...